วันที่ 14 เดือนพฤษจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30-12.20 น.
ความหมายของคณิตศาสตร์ หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor) แรกเกิด-2 ปี
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational) อายุ 2-7 ปี
การอนุรักษ์ เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อเนื่อง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- การเรียงลำดับ
- การจัดกลุ่ม
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้วาดภาพสัตว์ที่มีขาแล้วทำรองเท้าให้สัตว์ใส่
สามารถเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กได้ รู้จักการนับเลขว่าขาของสัตว์นั่นมีกี่ขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น