วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินวันที่ 2


วันที่ 14 เดือนพฤษจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30-12.20 น.


การเรียนในวันนี้


   ความหมายของคณิตศาสตร์  หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์


ความสำคัญของคณิตศาสตร์

- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor) แรกเกิด-2 ปี
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational) อายุ 2-7 ปี



การอนุรักษ์ เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อเนื่อง
 - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- การเรียงลำดับ
- การจัดกลุ่ม


กิจกรรมในวันนี้

วันนี้อาจารย์ให้วาดภาพสัตว์ที่มีขาแล้วทำรองเท้าให้สัตว์ใส่





ความรู้และการนำไปใช้

   สามารถเสริมสร้างจินตนาการให้เด็กได้ รู้จักการนับเลขว่าขาของสัตว์นั่นมีกี่ขา  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น